ข่าวรอบสัปดาห์
"ม.นครพนม"
มั่นใจยอดเด็กเรียนสายอาชีพเพิ่มขึ้นแน่ในปี 59
หลังรัฐบาลประกาศให้นครพนมเป็นศูนย์กลางความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขงในเรื่อง
อุตสาหกรรมและอาชีพ
วันที่ 14 มี.ค. ศ.ดร.ภาวิช ทองโรจน์ นายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม
(มนพ.) เปิดเผยว่า มนพ. ถือว่ามีศักยภาพมาก
เพราะเป็นสถาบันที่ควบรวมมาจากวิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการ
อาชีวศึกษาและมหาวิทยาลัยราชภัฎ แต่ในความเป็นจริงมหาวิทยาลัยกลับไม่ได้พัฒนาไปเท่าที่ควร
จำนวนนักศึกษาที่มาเรียนก็ลดลง
ดังนั้น
มนพ.ตั้งโจทย์จะพัฒนาด้านอาชีวศึกษาให้ดีกว่าสถาบันการอาชีวศึกษาทั่วไป
เนื่องจากรัฐบาลประกาศชัดเจนให้จังหวัดนครพนม
เป็นศูนย์กลางความร่วมมือลุ่มแม่น้ำโขง 5 ประเทศ จึงต้องเร่งผลักดันเรื่องอุตสาหกรรมและอาชีพมากขึ้น
อีกทั้งตนได้ย้ำกับผู้บริหาร
อาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยว่าจะต้องทำโครงการต่าง
ๆภายในมหาวิทยาลัยให้เข้มแข็ง ต้องทำให้ทุกคนศรัทธาในมหาวิทยาลัย
และต้องออกไปแนะแนวนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ ให้รู้ว่ามหาวิทยาลัยมีดีอย่างไร
เด่นวิชาการด้านไหน เพื่อนักเรียนและผู้ปกครองจะได้ตัดสินใจมาเรียนที่ มนพ.มากขึ้น
ด้าน รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์
ว่าที่อธิการบดี มนพ. กล่าวว่า ในปีการศึกษา 2559
มนพ.ตั้งเป้ารับนักศึกษาสายอาชีพหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เพิ่มอีก2,000คน จากตั้งไว้1,000คน
และหลักสูตรปริญญา 1,500-2,000คน รวม 5,000 คน ซึ่ง
มนพ.มั่นใจว่าจำนวนเด็กที่จะมาเรียน มนพ.จะเพิ่มขึ้นแน่นอน
เพราะที่ผ่านมามนพ.ได้เข้าไปทำงานร่วมกับโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาในพื้นที่
มากขึ้น โดยเข้าไปช่วยพัฒนากระบวนการเรียนการสอน ช่วยพัฒนาหลักสูตร เข้าไปแนะแนวการเรียนในมหาวิทยาลัย
อีกทั้งยังเปิดให้นักเรียนและผู้ปกครองได้เข้ามาดูการเรียนการสอนในคณะต่าง
ๆของมหาวิทยาลัยด้วย เพื่อจะได้เห็นว่ามหาวิทยาลัยมีศักยภาพในการผลิตบัณฑิต
โดยเฉพาะสายอาชีพน่าจะมีเด็กมาเรียนมากขึ้น เพราะจะเปิดให้เทียบโอนประสบการณ์และหน่วย กิตอย่างเป็นระบบมากขึ้น
ดังนั้นเด็กสามารถที่จะเลือกเรียนหรือทำงานก่อนก็ได้
ส่วนในด้านหลักสูตรอาชีวศึกษาก็มีตัวเลือกอยู่หลากหลายและรองรับงานในสายอาชีพต่างๆ
เมื่อเรียนจบไปมีดังนี้
-
หลักสูตรประกาศนียบัตรครูเทคนิคชั้นสูง (ปทส.)
-
หลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ
-
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)
-
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
1. ประเภทวิชาอุตสาหกรรม
2. ประเภทวิชาพาณิชยกรรม/บริหารธุรกิจ
3. ประเภทวิชาศิลปกรรม
4. ประเภทวิชาคหกรรม
5. ประเภทวิชาเกษตรกรรม
6. ประเภทวิชาประมง
7. ประเภทวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
8. ประเภทวิชาอุตสาหกรรมสิ่งทอ
9. ประเภทวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น